- Back to Home »
- Adobe , flash »
- การนำเข้าภาพ เสียง และวิดีโอ โปรแกรม flash
การนำเข้าภาพ เสียง และวิดีโอ
การนำรูปภาพมาใช้งานในโปรแกรม Flash
โปรแกรม Flash สามารถรองรับการทำงานเกี่ยวกับรูปภาพทั้งแบบบิตแมพ (Bitmap) และ ภาพเวคเตอร์ (vector)
- รูปแบบภาพบิตแมพ (Bitmap) เช่น JPG, GIF, BMP, PNG, TIFF, PCT, PSD,PIC
- รูปแบบภาพเวคเตอร์ (vector) เช่น WMF, EMF, AI, EPS, DX F, SGI, PNTG, QTIF
- รูปแบบภาพบิตแมพ (Bitmap) เช่น JPG, GIF, BMP, PNG, TIFF, PCT, PSD,PIC
- รูปแบบภาพเวคเตอร์ (vector) เช่น WMF, EMF, AI, EPS, DX F, SGI, PNTG, QTIF
รูปแบบการนำเข้าภาพ
แบบที่ 1 Import to Stage เป็นการวางภาพไว้บน stage หรือ Scene ที่กำลังเปิดอยู่
ขั้นที่ 1 คลิกเมนู File -> Import > Import to Stage...
ขั้นที่ 2 คลิกเลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ จากแหล่งภาพ แล้วคลิก Open
ขั้นที่ 3 ภาพจะถูกนำเข้า และวางบน stage หรือ Scene ที่กำลังเปิดอยู่
แบบที่ 2 Import to Library เป็นการนำภาพเข้ามาเก็บไว้ใน Library ในรูปแบบซิมโบล เมื่อต้องการนำมาใช้จึงหยิบจากLibrary มาวางที่ Stage
ขั้นที่ 1 คลิกเมนู File -> Import > Import to Library...
ขั้นที่ 2 คลิกเลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ จากแหล่งภาพ แล้วคลิก Open
ขั้นที่ 3 ภาพจะถูกนำเข้า และเก็บไว้ใน Library
ขั้นที่ 4 ลากซิมโบล จาก Library มาวางที่ stage ซึ่งสามารถทำได้หลายครั้งตามต้องการ
การนำเข้าเสียง
หมายเหตุ : กรุณาดาวน์โหลดโปรแกรม QuickTimeInstaller ก่อนการนำเสียงเข้าไปใช้ในงาน Flash ...... [ ดาวน์โหลดที่นี่ ]
หรือ http://www.apple.com/quicktime/download/
หรือ http://www.apple.com/quicktime/download/
ขั้นที่ 1 หลังจากสร้างผลงานที่ต้องการเสร็จแล้ว ให้สร้างเลเยอร์ ขึ้นใหม่อีก 1 เลเยอร์ตั้งชื่อ sound
ขั้นที่ 2 import file เพลงหรือเสียงที่ต้องการมาใช้กับงาน flash ของเรา โดยไปที่ file > import > import to Library…. แล้วเราจะได้ไฟล์เสียงมาเก็บไว้ที่ Library
ขั้นที่ 3 ใช้เมาส์แดรกลากไฟล์เสียงจาก Library มาที่ Stage จะปรากฎสัญลักษณ์ของเสียงที่เลเยอร์ Sound
ขั้นที่ 4 กำหนดคุณสมบัติของ Sync (รูปแบบการแสดงผลของเสียง)ที่ Properties ดังนี้
Event = เสียงจะเล่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะจบโดยไม่ขึ้นกับ Timeline แม้ว่า Movie จะจบแล้วก็ตาม ซึ่งถ้า Movie เล่นวนซ้ำในขณะที่เสียงของรอบแรกยังไม่จบ ก็จะเกิดการทับซ้อนกันระหว่างเสียงที่เล่นรอบแรกกับรอบที่เล่นวนซ้ำใหม่ วิธีนี้เหมาะกับการใส่เสียงให้กับปุ่ม
Start = เสียงจะเล่นตั้งแต่ต้นจนกว่าจะจบ โดยถ้า Movie เล่นวนซ้ำ เสียงจะไม่เล่นซ้อนขึ้นมาอีก แต่จะเล่นเสียงเดิมต่อไปเรื่อย ๆ วิธีนี้เหมาะกับการใส่เสียงประกอบ Movie
Stop = ใช้สำหรับสั่งให้หยุดเล่นเสียง เมื่อ Movie เล่นมาถึงคีย์เฟรมที่กำหนดคำสั่ง stop นี้ไว้
Stream = เป็นรูปแบบที่เสียงจะหยุดเล่นเมื่อ Movie จบ และจะไม่เล่นเกินกว่าจำนวนเฟรม์ที่มีอยู่บน Timeline
การลบไฟล์เสียงออกจากเฟรม
กรณีที่แทรกเสียงในเฟรมแล้ว เมื่อต้องการลบเสียงออก ทำได้โดย
1. คลิกที่เฟรมใดเฟรมหนึ่ง ในระหว่างเฟรมที่ใส่เสียงไปแล้ว
2. ที่หน้าต่าง Properties ช่อง Sound ให้คลิกเลือกเป็น None
1. คลิกที่เฟรมใดเฟรมหนึ่ง ในระหว่างเฟรมที่ใส่เสียงไปแล้ว
2. ที่หน้าต่าง Properties ช่อง Sound ให้คลิกเลือกเป็น None
การนำเข้าวีดิโอ
การนำวีดิโอเข้ามาใช้กับ Flash มีหลายวิธี แต่ใน E-Learning นี้จะสอนวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำ แต่ไฟล์วีิดิโอนั้นจำเป็นจะต้องเป็นไฟล์ที่เป็นนามสกุล .FLV เท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องมีหรือเตรียมไว้ตั้งแต่แรกคือไฟล์วีดิีโอนามสกุล .FLV และให้นำไฟล์วีดิโอเก็บไว้อยู่ในที่เดียวกันกับไฟล์ flash ที่เราเซฟไว้ ถ้าหากว่าี่มีไฟล์วีดิโอเป็นไฟล์นามสกุล .MP4 หรืออื่น ๆ ก็สามารถใช้โปรแกรม Converter มาแปลงให้เป็นนามสกุล .FLV กันได้ โดย Download โปรแกรมสำหรับแปลงไฟล์ทุกชนิดได้ที่นี่ --> [ Download ]
ขั้นที่ 1 เปิดไฟล์ที่สร้างไว้แล้วขึ้นมา สร้างเลเยอร์ใหม่ ตั้งชื่อว่า VDO แล้วสร้าง key frame ในเฟรมที่ต้องการ (ในตัวอย่างคือเฟรมที่ 31) โดยกดปุ่ม F6
ขั้นที่ 2 คลิ๊กเมนู Window --> Components หรือ กดปุ่ม Ctrl+F7
ขั้นที่ 3 เมื่อคลิ๊ก Components แล้ว เราจะได้หน้าต่างเหมือนรูปด้านล่าง ให้เรา Double click เลือก FLVPlayback
ขั้นที่ 4 ที่ Stage จะปรากฏหน้าจอในการเล่นไฟล์วิดีโอ ดังภาพ สามารถปรับขนาดกรอบแสดงวีดิโอได้ตามต้องการ
ขั้นที่ 5 คลิ๊กที่กรอบวีดิโอ 1 ครั้ง แล้วไปกำหนดชื่อที่ properties ในช่อง Instance Name เช่น ในตัวอย่างตั้งชื่อ MyVDO
ขั้นที่ 6 สร้างเลเยอร์ใหม่ 1 เลเยอร์ แล้วกดปุ่ม F6 ที่เฟรมตรงกับเลเยอร์ VDO เพื่อ Insert keyframe หลังจากนั้นกดปุ่ม F9 เพื่อเรียกหน้าต่าง Action ออกมาสำหรับกำหนด Script เพื่อควบคุมการเล่นของวีดิโอ ดังนี้ (พิมพ์ตามตัวอย่างได้เลยค่ะ แต่ต้องใช้ชื่อ Instance Name และชื่อไฟล์ VDO เป็นของตัวเองนะคะ ชื่อที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กต้องเป๊ะนะคะ)
ขั้นที่ 7 เมื่อกำหนด ActionScript เสร็จแล้ว ให้ปิดหน้าต่าง Action แล้วกดปุ่ม Ctrl+Enter เพื่อทดสอบ Movie